KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM HIỆU QUẢ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT
Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những yêu cầu quan trọng của hầu hết công việc hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể kết hợp làm việc với tập thể tốt. Và không phải đội nhóm nào được xây dựng cũng hoạt động hiệu quả. Bảo hiểm VietinBank – VBI sẽ bật mí cho các bạn các cách để cải thiện bản thân, hoạt động nhóm được tốt hơn.
Kỹ năng làm việc nhóm là gì?
Nhóm là tập hợp các thành viên có sự chia sẻ mối quan tâm hoặc mục đích chung. Nhóm sẽ có số lượng thành viên từ 2 người trở lên, có thể giao tiếp trực tiếp hoặc thông qua các hình thức gián tiếp.
Kỹ năng làm việc nhóm chính là việc sử dụng khả năng để làm việc cùng nhau, hướng tới mục tiêu chung. Làm việc nhóm mang lại rất nhiều lợi ích, cho cả cá nhân và tập thể.
Khi làm việc nhóm (teamwork), mỗi cá nhân sẽ giảm tải được áp lực công việc. Mỗi người sẽ được phát huy thế mạnh và được bù đắp, khắc phục những khuyết điểm. Không chỉ vậy, làm việc nhóm giúp nâng cao cảm hứng, sức sáng tạo, hiệu quả công việc,…
Cách để làm việc nhóm thật dễ dàng, hiệu quả
Xây dựng một nhóm thì rất dễ nhưng làm sao để nhóm đó hoạt động hiệu quả mới là khó. Vậy phải làm sao? Hãy nắm vững một số điều sau:
1. Cần có sự lắng nghe
Lắng nghe là một trong những kỹ năng cơ bản cực kỳ quan trọng, không chỉ với riêng cá nhân nào. Với môi trường tập thể, làm việc nhóm, sự lắng nghe lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Việc không biết lắng nghe đồng nghĩa với các thành viên trong nhóm không có sự tôn trọng, xây dựng ý kiến với nhau. Lắng nghe cũng thể hiện thái độ quan tâm của các thành viên với một cá nhân/vấn đề của nhóm.
2. Tôn trọng là nguyên tắc bắt buộc của kỹ năng làm việc nhóm
Tôn trọng người khác chính là tôn trọng chính mình. Khi làm việc nhóm, mọi người cần có sự tôn trọng lẫn nhau. Nếu thiếu đi yếu tố này, nhóm sẽ làm việc không hiệu quả, dễ tan rã.
3. Đặt mục tiêu chung lên đầu
Sự khác biệt giữa làm việc độc lập và nhóm là cần phải đặt mục tiêu chung lên hàng đầu. Lúc này, mỗi người cần gạt bỏ cái tôi cá nhân, phải nghĩ tới mục tiêu chung. Bạn không thể làm việc theo cảm tính, không bàn bạc hay thống nhất với mọi người trước khi quyết định được. Nếu cứ làm theo ý mình thì đâu còn gọi là làm việc nhóm. Chưa kể, chỉ cần sai lầm nhỏ cũng có thể ảnh hưởng tới lợi ích chung.
4. Mạnh dạn bày tỏ quan điểm
Trong môi trường làm việc nhóm, mỗi người cần biết phát huy năng lực của mình. Mạnh dạn chia sẻ quan điểm, ý tưởng vì sự phát triển của nhóm. Đồng thời, khi bày tỏ suy nghĩ của mình, bạn cũng sẽ được người khác góp ý. Còn nếu cứ mãi im lặng trong tập thể, bạn sẽ tự biến mình thành “chiếc bóng vô hình” lúc nào không hay.
5. Có trách nhiệm
Khi làm việc nhóm, mỗi người sẽ có vai trò nhất định. Để có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, mỗi người nên tự ý thức được trách nhiệm của mình. Bạn nên đặt ra những nguyên tắc cho riêng mình, có trách nhiệm với công việc chung. Đừng để chỉ vì sự thiếu trách nhiệm của mình mà ảnh hưởng tới nhiều người khác.
6. Có tinh thần phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau
“Muốn đi nhanh, hãy đi một mình, muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”. Quả đúng như vậy! Quá trình làm việc nhóm sẽ thiếu hiệu quả nếu mọi người không biết cách tương tác với nhau. Nhóm đó sẽ rơi vào tình trạng rời rạc, có người quá yếu hoặc có người quá mạnh. Thêm nữa, nhóm đó cũng sẽ không có sự liên kết để cùng phát triển. Do đó, kết hợp, hỗ trợ lẫn nhau chính là một trong những cách giúp nhóm phát triển bền vững.
7. Đẩy mạnh sự gắn kết, chia sẻ
Hiệu quả làm việc nhóm sẽ bị ảnh hưởng nếu mỗi thành viên không ngừng tranh cãi, mâu thuẫn. Vì vậy, mọi người cần gắn kết với nhau thông qua việc giao tiếp, tham gia các hoạt động tập thể, xây dựng mối quan hệ,… Khi có sự gắn kết, đồng lòng, cả nhóm sẽ có những kết quả vượt ngoài mong đợi.
Bên cạnh đó, đừng ngại khi tham khảo hay nhận sự chia sẻ của các thành viên trong nhóm. Đó có thể là chia sẻ về suy nghĩ, ý kiến, cách trình bày, thái độ,… Sự chia sẻ cũng là yếu tố giúp mọi người gần nhau hơn, hiểu nhau hơn.
8. Biết cách thuyết phục
Khả năng thuyết phục rất cần thiết trong môi trường làm việc nhóm. Bởi mỗi người sẽ có những ý kiến khác nhau. Muốn người khác đồng tình với mình, bạn cần có khả năng thuyết phục, đưa ra những ý kiến hợp tình hợp lý. Sức thuyết phục ở đây bao gồm cả lời nói, hành động, thái độ.
9. Tin tưởng lẫn nhau – không thể thiếu trong kỹ năng làm việc nhóm
Làm việc nhóm hiệu quả hay không cũng còn phụ thuộc vào việc xây dựng lòng tin. Khi tin tưởng lẫn nhau, mỗi thành viên sẽ hết lòng vì công việc, tập thể chung. Nhờ đó, cả nhóm mới có thể vững mạnh hơn.
Các yếu tố tạo nên hiệu quả làm việc nhóm
Làm việc nhóm là yêu cầu rất phổ biến ở các trường học, công ty, doanh nghiệp hiện nay. Thế nào là làm việc nhóm hiệu quả? Để đánh giá chất lượng hiệu quả của hình thức làm việc này, chúng ta cần dựa vào nhiều yếu tố.
Yếu tố tạo nên hiệu quả gồm yếu tố chủ quan và yếu tố khách quan. Trong đó, yếu tố chủ quan bao gồm:
- Trình độ và sự hợp tác của các thành viên trong nhóm.
- Sự tuân thủ các nguyên tắc, quy chế, kỷ luật của nhóm
- Khả năng điều hành của trưởng nhóm
- Mục tiêu cũng như điểm mạnh, điểm yếu của nhóm
Một số yếu tố khách quan ảnh hưởng tới hiệu quả làm việc nhóm gồm:
- Quy mô nhóm
- Môi trường và điều kiện làm việc
- Sự đánh giá của công ty, doanh nghiệp,…
Nhìn chung, bạn có thể không phải là cá nhân giỏi nhưng có thể góp sức tạo nên tập thể mạnh. Kỹ năng làm việc nhóm là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, VBI khuyên bạn hãy nhớ những nguyên tắc như trên để làm việc teamwork hiệu quả nhé. Chúc các bạn thành công!