Welcome To Talentnetwork

Join Our Talent Network

Talent Network là gì?

Gia nhập Talent Network của chúng tôi sẽ giúp bạn nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm. Cho dù bạn ứng tuyển một công việc nào đó hoặc đơn giản là cập nhật thông tin của mình, chúng tôi cũng luôn mong muốn được kết nối cùng bạn.

Vì sao bạn nên gia nhập Talent Network?

  • Nhận thông báo việc làm mới phù hợp với sự quan tâm của bạn
  • Cập nhật các thông tin mới nhất về công ty
  • Chia sẻ cơ hội việc làm với gia đình, bạn bè thông qua mạng xã hội hoặc email

Hãy gia nhập Talent Network của chúng tôi ngay hôm nay!

 

Chân Dung Nhân Sự Copywriter Của Doanh Nghiệp Cần Có Những Tiêu Chí Gì?

Ngành truyền thông đang là một trong những ngành có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội và kinh tế. Truyền thông gần như tác động đến mọi đối tượng, mọi mặt của đời sống. Nhờ truyền thông, con người được kết nối với nhau nhiều hơn. Truyền thông càng quan trọng hơn khi chúng được sử dụng trong kinh doanh, thương mại.

Chính sự phát triển của ngành truyền thông khiến nhu cầu nhân sự cho ngành này vẫn tăng dần theo từng năm. Cục Thống kê Lao động Mỹ dự đoán số cơ hội việc trong lĩnh vực này sẽ tăng tới 10% vào năm 2026.

Trong thời đại 4.0, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế thì truyền thông nằm trong TOP 5 ngành hấp dẫn nhất đối với sinh viên về cả cơ hội việc làm và mức lương, đây được đánh giá là ngành nghề tiềm năng trong tương lai. Trong đó, Copywriter cũng không ngoại lệ. Nó đang và đã trở thành một nghề hot đối với thị trường kinh doanh hiện nay.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc trở thành một Copywriter, điều quan trọng là phải biết các tiêu chí hay kỹ năng quan trọng để trở thành một copywriter là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng thể về chân dung Copywriter, con đường sự nghiệp về nghề Copywritercác tố chất mà một Copywriter cần có và cuối cùng là lộ trình để trở thành một Copywriter hiệu quả trong doanh nghiệp.

Copywriter là người viết hoặc soạn văn bản 

1. Copywriter là gì?

Copywriter là người viết hoặc soạn văn bản cho một mục đích theo yêu cầu quảng cáo hay hình thức marketing của doanh nghiệp. Sản phẩm của Copywriter là những nội dung hướng tới việc tăng nhận diện thương hiệu, tăng doanh số bán hàng hay có thể là điều hướng người đọc đến một mục tiêu nào đó.

2. Phân biệt giữa Copywriter và Content writer:

Sự khác biệt chính giữa Content Writer và Copywriter chính là ở mục đích viết.

Copywriter hướng đến việc quảng cáo và tiếp thị sản phẩm. Content writer hướng đến việc làm thế nào giữ chân được khách hàng trên website và khiến họ tương tác nhiều hơn với thương hiệu. Content writer là viết ra những nội dung có giá trị được tạo ra với các mục đích cụ thể như kinh doanh, marketing, thương mại. Dạng nội dung này được sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng và giáo dục họ về sản phẩm, dịch vụ thương hiệu. Điều này được thực hiện thông qua các kênh phân phối thường gặp như blog, thông cáo báo chí,… Content writer không tập trung vào bán hàng mà là thu hút khách hàng. Copywriter là dạng nội dung giá trị cao và quảng bá trực tiếp vào thương hiệu. Khác với content writercopywriter nhắm vào việc bán sản phẩm và đẩy mạnh doanh số.

3. Kỹ năng của một Copywriter tài năng trong kỷ nguyên số

  • Đam mê thông tin: Điều này giúp bạn có khả năng đọc nhiều. Đọc nhiều có thể giúp bạn đào sâu thông tin, phân tích thông tin để đưa ra những bài viết chất lượng nhất.
  • Khả năng viết tốt: Kỹ năng này là kĩ năng phải có nếu ai theo nghiệp copywriter. Nếu bạn viết tốt thông điệp bạn đưa đến khách hàng rõ ràng, mạch lạc hơn.
  • Óc sáng tạo: Bạn có khả năng sáng tạo hết mình trong ngôn từ của mình. Những nội dung mới, những chiến dịch mới mang đến thương hiệu riêng cho công ty của bạn.
  • Đồng cảm với bán hàng: Khi bạn hiểu khách hàng của bạn là ai thì ngôn ngữ của bạn mới gần gũi với họ. điều quan trọng nhất với một copywriter là phải đứng từ địa vị của khách hàng để nhìn nhận và thấu hiểu.
  • Sử dụng thành thạo máy tính và am hiểu Digital marketing: Các phần mềm mà một Copywriter phải biết. Như Quark XPress, Adobe InDesign, Adobe, Persuasion, Prezi và Corel Presentations, Adobe Acrobat, Adobe PDF,…Các phần mềm, kỹ thuật hỗ trợ tối đa hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

4. Các loại công việc của nghề Copywriter phổ biến:

  • Sale Letter Copywriter là loại Copywriter lâu đời nhất. Copywriter trong lĩnh vực này có thể viết nội dung dài cho Website, báo – những nơi đặt yêu cầu chất lượng nội dung cao. Đảm bảo việc sắp xếp nội dung giúp cho bài viết mạch lạc và có tính thuyết phục cao từ đầu bài cho đến kết bài.
  • Creative/Advertising Copywriter là công việc cần sự sáng tạo, hiểu tâm lý khách hàng. Công việc này  thú vị nhưng mang nhiều thách thức. Do yêu cầu phải sáng tạo liên tục với nhiều loại sản phẩm khác nhau dành cho nhiều đối tượng khách hàng nên họ phải là người có những kinh nghiệm nhất định. Họ thường viết các slogan, Concept,..
  • Công việc của một Digital Copywriter cần sự tỉ mỉ trong từng câu chữ để tăng sự giao tiếp với khách hàng. Thông qua các kênh truyền thông xã hội, Internet,…Công việc này thường làm như: Social Post, Copy điều hướng trên Web, micro copy…
  • Technical Copywriter là những người có kiến thức sâu về một ngành nghề hoặc một chủ đề nhất định. Công việc này chuyên viết các bài PR giới thiệu, phân tích ưu điểm, nhược điểm của sản phẩm mới,..
  • SEO Copywriter là những Copywriter tập trung hơn vào các kĩ thuật SEO giúp tối ưu website nhằm tăng thứ hạng SEO cho bài viết cũng như Website chính.
  • Inhouse Copywriter là công việc chuyên viết bài về thương hiệu của mình. Yêu cầu người viết phải hiểu rõ thương hiệu của mình cũng như thị hiếu của khách hàng liên quan đến sản phẩm. Họ viết tất cả những gì mà nhãn hàng yêu cầu, từ các bài truyền thông cho tới bài PR,…
  • Các Publisher được coi là một trong những kênh để quảng bá nội dung, tin tức riêng. Công việc dễ thấy của Publisher là viết bài cho các trang báo mạng và các mạng xã hội. Không chỉ là những người sản xuất content, họ còn viết các bài PR giới thiệu cho sản phẩm,…

5. Mức thu nhập của Copywriter

Đây hiện đang là nghề tương đối hot dù ở Việt Nam hay nước ngoài, vì vậy mức lương cũng khá hấp dẫn. Tại nước ngoài, một Copywriter bình thường sẽ kiếm trung bình từ 30.000 đến 50.000 $/năm. Những người có kinh nghiệm dày dặn thì có thể thu về 50.000 đến 70.000$/năm, còn nếu bạn thực sự có năng lực xuất sắc thì con số ấy có thể nâng lên mức trên 100.000$/năm.

Còn ở Việt Nam, mức thu nhập của các Copywriter sẽ phụ thuộc vào công ty, tổ chức mà họ “đầu quân”. Mức lương trung bình của họ là từ 7 đến 10 triệu VNĐ. Với các  Freelancer Copywriter thì khó mà ước tính được con số. Khi kiếm được dự án “ngon lành” thì họ có thể thu về 20 đến 30 triệu VNĐ/tháng nhưng cũng sẽ có lúc họ rơi vào tình trạng nằm dài ở nhà mà không có việc.

6.Lộ trình nghề nghiệp của Copywriter

Bên cạnh mức lương thì lộ trình nghề nghiệp của Copywriter cũng là thứ mà bạn nên quan tâm. Con đường sự nghiệp của một Copywriter sẽ được sắp xếp như sau:

Intern Copywriter => Junior Copywriter => Senior Copywriter => Content Manager => Creative Director.

7. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc của Copywriter trong doanh nghiệp

Thông thường trong bản mô tả công việc của copywriter trong doanh nghiệp sẽ bao gồm mục các tiêu chí đánh giá năng lực làm việc của nhân viên. Cụ thể các doanh nghiệp thường áp dụng các tiêu chí cơ bản sau: 

  • Đánh giá dựa trên lượng tương tác của khách hàng với mỗi bài viết trên trang như: Số người đọc, người xem, lượng chia sẻ, lượng bình luận. 
  • Đánh giá dựa trên số lượng bài viết trong tháng
  • Đánh giá qua số lượng người đăng ký nhận bài viết của doanh nghiệp trong tháng

Chia sẻ về tiêu chí tuyển dụng của Bảo hiểm VietinBank, Bà Nguyễn Hiền Trang – GĐ Ban Truyền Thông Bảo hiểm VietinBank chia sẻ: “Tại VBI, sứ mệnh đối với người lao động là đánh thức giá trị phi thường trong mỗi con người, phát triển thương hiệu cá nhân nổi trội. Chính vì vậy, VBI đã xây dựng một môi trường hướng con người đến việc phát triển và luôn hoàn thiện bản thân. Với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu mang trong mình giá trị nhân văn sâu sắc; VBI mong muốn có thể hội tụ được một đội ngũ nhân sự copywriter đạt được những tiêu chí xuất sắc để giúp cho người dân có thể hiểu được rõ về giá trị nhân văn mà bảo hiểm phi nhân thọ mang lại, đem đến sự thịnh vượng và hạnh phúc cho người dân Việt Nam”.

David Ogilvy thường được  gọi là “cha đẻ của ngành quảng cáo”. Ông nổi tiếng là 1 trong 5 người Copywriter xuất sắc mọi thời đại, với những bản quảng cáo hấp dẫn. Một trong những câu nói nổi tiếng của ông bao gồm: “Người làm quảng cáo lờ đi việc nghiên cứu cũng nguy hiểm như việc các vị tướng lờ đi việc giải mã tín hiệu của kẻ thù”.

Theo David Ogilvy, bạn không thể viết một bản quảng cáo thành công trừ khi bạn biết chính xác người đọc cần gì, bạn đang viết cho ai và họ nghĩ như thế nào. Để làm được điều này, bạn cần phải nghiên cứu và hiểu khán giả của mình càng kỹ càng tốt. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của một tiêu đề tốt và luôn giải thích cho người đó chính xác lý do họ nên mua. Đặc biệt, ông cũng thường nhấn mạnh về sự tin tưởng vào việc học hỏi không ngừng và nói rằng nó mang lại cho bạn một lợi thế lớn trong kinh doanh và bạn đừng bao giờ bỏ cuộc.

Qua bài viết, bạn có thể thấy được rõ hơn về nghề Copywriter với từng nội dung, vị trí công việc đảm nhận mà Copywriter được phân loại riêng biệt. Công việc Copywriter vẫn luôn là xu hướng nghề “hot” trong những năm gần đây, Copywriter không đơn giản nhưng cũng không quá phức tạp, chỉ cần bạn có khả năng học hỏi thì có thể phát triển mình ở công việc này.

 

Bài viết được tổng hợp thông tin kiến thức từ các nguồn được đảm bảo bởi Bộ Thông tin và Truyền Thông như: Trang thông tin tổng cục thống kê, AdvertisingVietNam, MacomdoAcademy, HoitAsia,…

Bùi Như Mai.

Tin Tức

Giải Mã Vị Trí Nhân Viên Kinh Doanh Bảo hiểm

Theo báo cáo về thị trường tuyển dụng của TopCV năm 2020, Nhân viên Kinh doanh (Sales) là 1 trong 3 công việc được tuyển dụng nhiều nhất, bên cạnh Marketing và Công nghệ Thông tin. Thêm vào đó, báo cáo cũng chỉ ra gần 64,3% các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển nhân sự thuộc nhóm nghề này.

Xem chi tiết

Giải Mã Vị Trí Nhân Viên Telesales Trong Doanh Nghiệp Bảo Hiểm

Theo số liệu thống kê tính đến đầu năm 2021 của trang tuyển dụng VietnamWorks, nhu cầu tuyển dụng nhân viên telesales ở các công ty đang có xu hướng gia tăng.

Xem chi tiết

Những Tips Giúp Bạn Hòa Nhập Với Môi Trường Làm Việc Mới

Những người mới chuyển công việc hoặc mới đi làm thường hay cảm thấy khó hòa nhập với những đồng nghiệp, với môi trường làm việc hoàn toàn mới lạ. Hiểu được điều đó, VBI sẽ chia sẻ cho các bạn một số bí kíp nhỏ để giúp bạn làm quen và hòa nhập nhanh chóng với môi trường mới.

Xem chi tiết

 

Cảm ơn bạn gia nhập mạng lưới nhân tài của chúng tôi,

Bằng cách tham gia mạng lưới nhân tài của chúng tôi, bạn chưa thực sự ứng tuyển vào các vị trí tuyển dụng.

Hãy ứng tuyển ngay để trở thành ứng viên sáng giá cho vị trí tuyển dụng của chúng tôi hoặc tiếp tục cập nhật hồ sơ.